Thối thân, thối ướt củ - Erwinia carotovora

ĐỐI VỚI CÂY NGÔ: Triệu chứng bệnh thối thân vi khuẩn Erwinia carotovora trên cây ngô (cây bắp):

Bệnh thường biểu hiện vào giữa mùa khi thấy cây bị đổ một cách nhanh chóng. Ban đầu trên các đốt gần mặt đất thường xuất hiện những đốm nâu dạng ngậm nước, mềm hay nhớt. Các mô trên thân ngô (cây bắp) có dạng ngậm nước và có mùi hôi. Lá bị héo và thối nhũn.

Tác nhân gây bệnh thối thân vi khuẩn Erwinia carotovora trên cây ngô (cây bắp):

Bệnh do vi khuẩn Erwinia carotovora gây ra.Vi khuẩn xâm nhập vào câyqua các lỗ hở như khí khổng, qua vết thương cơ giới do xây xát hoặc do côn trùng chích hút...Vi khuẩn tồn tại trong tàn dư cây bệnh, trong đất trở thành nguồn bệnh cho vụ sau. Chúng truyền lan từ cây này sang cây khác hoặc vùng này qua vùng khác nhờ  gió, nước, động vật hoặc côn trùng. Bệnh phát triển thuận lợi trong điều kiện nhiệt độ  và ẩm độ cao, thích hợp nhất từ 32 – 350C. Ruộng ngô (cây bắp) trồng dày, không thông thoáng, ẩm độ cao là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển. Các giống ngô (cây bắp) lai thường bị nhiễm bệnh hơn các giống ngô (cây bắp) thuần.

Bệnh thối thân vi khuẩn hại ngô 

Biện pháp phòng trừ bệnh thối thân vi khuẩn Erwinia carotovora hại cây ngô (cây bắp):

Ở các vùng thường xuyên bị hại nặng nên trồng các giống ngô  có khả năng chống chịu. Vệ sinh đồng ruộng, thu dọn sạch tàn dư cây bệnh đem tiêu hủy. Không gieo ngô quá sâu, tạo độ thoát nước cho ruộng ngô. Luân canh với lúa và một số cây trồng khác không phải là ký chủ của vi khuẩn. Phun thuốc Bactocide 12 WP khi bệnh chớm xuất hiện cũng có khả năng hạn chế bệnh.

ĐỐI VỚI CÂY KHOAI TÂY: Quy luật phát sinh gây hại của bệnh thối ướt củ Erwinia carotovora trên cây khoai tây:

Vi khuẩn phát triển thích hợp ở nhiệt độ 30-350C, ẩm độ cao. Xâm nhập gây bệnh cho củ khoai qua vết xây xát. 

Khả năng gây hại của bệnh thối ướt củ Erwinia carotovora trên cây khoai tây:

Bệnh thối ướt củ trên khoai tây.

Bệnh thối ướt củ có thể do nhiễm các loài nấm bệnh và các loài vi khuẩn.

Củ bị bệnh thối và ướt có mùi khó ngửi, vỏ thường chuyển màu nâu đến nâu sẫm, củ mềm. Vỏ củ bị biến thành cái bọc đầy nước. Thịt củ bị thối nhũn và có nước dịch chảy ra. Trên bề mặt củ, ở phần mô bệnh đôi khi thấy có bọt nước màu vàng. Nếu cắt củ bệnh sẽ thấy thịt củ bị thối nát, có màu vàng nâu 

Biện pháp quản lý bệnh thối ướt củ Erwinia carotovora trên cây khoai tây:

-  Luân canh triệt để.

-  Xử lý đất bằng Sunfat đồng (3-4 kg/1000m2).

-  Ngâm củ trong nước vôi 20% hoặc dung dịch Bordeaux 1% trong 5-10’, phơi nắng nhẹ, để ráo sau đó mới đưa lên giàn bảo quản. Bảo quản trong điều kiện khô, thoáng, mát. Thường xuyên kiểm tra để loại bỏ củ bị thối.

Nguồn: vaas.org.vn, Syngenta