Tổng hợp 11 loài côn trùng, sâu hại chuyên phá hoại cây trồng, hoa trái

Làm thế nào để giành lại quyền kiểm soát từ côn trùng gây hại mà không sử dụng hóa chất ?

Với một người làm vườn cần cù siêng năng như bạn, việc chăm sóc cây trồng hoa trái là niềm vui, hạnh phúc. Thế nhưng chẳng có gì đáng buồn hơn là mọi nỗ lực của bạn bị côn trùng và sâu hại phá hoại tất cả.

Tệ hơn nữa, một khi những con côn trùng đói đã tìm thấy khu vườn của bạn, chúng có thể sẽ quay lại năm này qua năm khác. Nhưng đừng từ bỏ hy vọng, bạn vẫn còn cơ hội thể thay đổi tình thế. Bạn có thể giành lại quyền kiểm soát từ côn trùng phá hoại, và thậm chí không cần phải sử dụng thuốc trừ sâu hóa học.

Dưới đây là 11 loài côn trùng gây thiệt hại nặng nề cho vườn rau nhà bạn. Tiêu diệt những loài “bẩn thiểu” này để trả lại sự bình yên cho cây cối. Chắc chắn những đợt thu hoạch sẽ cho bạn năng suất cao hơn, đây là điều mọi người làm vườn đều mong muốn.

11 Loài côn trùng và sâu bệnh gây hại cho cây trồng, vụ mùa:

Học cách nhận biết từng loại sâu bọ, cũng như các dấu hiệu và triệu chứng của sự xâm nhập. Sau đó, hành động bằng các biện pháp mà chúng tôi chia sẻ. Cùng kiểm tra xem bạn có đang gặp rắc rối với loài nào không nhé:

1 - Bọ cánh cứng khoai tây Colorado (Colorado Potato Beetle)

1

Bọ cánh cứng Colorado đã từng là một loại dịch hại ở phía tây nước Mỹ, nhưng những vụ mùa khoai tây ở phía đông hấp dẫn chúng hơn, vì thế chúng đã di cứ đến nơi này trong những năm 1800.

Hình dạng: bọ cánh cứng Colorado có hình vòm và chỉ dài 3/8 inch (gần 1cm). Con trưởng thành có màu vàng với 10 sọc màu đen chạy theo chiều dọc trên phần lưng của chúng. Bọ cánh cứng Colorado cũng có đặc điểm tương tự với những loài bọ cánh cứng khác – thân mềm, với hai sọc chấm đen dọc chạy theo hai bên. Khi mới sinh, trứng của bọ khoai tây Colorado có màu gạch đỏ và phần đầu có màu đen. Sau một thời gian, trứng chuyển sang màu vàng cam và nằm dưới tán lá.

Chu kỳ sống: bọ cánh cứng Colorado trưởng thành chôn mình trong những lớn đất đá trong những ngày đông rét buốt và chờ đợi mùa xuân đến. Con cái đẻ trứng trên lá những tán lá của cây họ cà (Solanaceae), đặc biệt là khoai tây. Giai đoạn đầu tiền của ấu trùng kéo dài 10-30 ngày, phụ thuộc vào nhiệt độ. Giai đoạn thứ tư, chúng tự thả mình xuống mặt đất và bắt đầu hình thành hình thái trong vòng 2 tuần. Những cá nhân này sẽ kiếm ăn, giao phối và sinh sản khi thời tiết thuận lợi, và sau đó lại ẩn mình vào trong lớp đất đá để tránh rét vào mùa đông.

Cây trồng bị tấn công: Khoai tây, cà chua, ớt, cà tím. Bọ colorado trưởng thành và ấu trùng đều ăn lá, cành, hoa, chồi, hoa quả.

Dấu hiệu bị xâm hại: Nếu không được kiểm soát, bọ cánh cứng Colorado có thể làm rụng lá cây khoai tây và các cây bị tấn công khác. Nếu bạn thấy các dấu hiệu rụng lá, hãy kiểm tra ấu trùng bọ cánh cứng có xuất hiện. Ấu trùng gây thiệt hại lớn nhất cho cây trồng. Ngoài ra, nhìn vào phía dưới tán lá để tìm các cụm trứng màu vàng.

Các biện pháp kiểm soát:

  • Phá hủy trứng khi tìm thấy.
  • Nhặt những con bọ đang di chuyển hoặc ấu trùng, sau đó cho tất cả đến nơi tiêu hủy hoặc thả trôi sông.
  • Xây dựng một hàng rào, bởi một tấm lưới ngăn côn trùng để bảo vệ cây non.
  • Thu hút các côn trùng hữu ích, đặc biệt là bọ rùa và bọ xít, chúng giúp để săn mồi trứng và ấu trùng bọ cánh cứng.
  • Áp dụng Bacillus thuringiensis var. tenebrionis (biện pháp sử dụng vi khuẩn trong đất) khi ấu trùng còn non.
  • Dọn cỏ trước khi bọ cánh cứng khoai tây Colorado thức dậy vào mùa xuân để loại bỏ nguồn thức ăn.

2 - Sâu bắp cải (Cabbage Looper)

2

Sâu bắp cải là lực lượng chủ yếu phá hoại cây bắp cải (Brassica), nhưng đôi khi chúng sẽ mở rộng “thực đơn”, bao gồm tất cả mọi thứ từ dưa đỏ đến cà chua.

Hình dạng: Loài ấu trùng giun tròn này di chuyển như giun đũa, chuyển động luồn lách, bởi vì chúng thiếu chân ở phần giữa cơ thể. Sâu cải bắp có màu xanh nhạt, thường có sọc màu trắng xuống mỗi bên. Ấu trùng trẻ hơn có xu hướng nhạt hơn. Sâu trưởng thành có màu nâu xám, nhưng có thể được nhận ra bởi một dấu hiệu màu bạc riêng biệt. Trứng sâu cải bắp có màu xanh lá cây nhạt, và được tìm thấy trên lá cây.

Chu kỳ sống: khi những con sâu bắp cải tiến hóa thành bướm, chúng di chuyển đến các vùng phía Bắc vào mùa xuân hoặc mùa hè. Sau đó đẻ trứng vào cây ký chủ, trứng nở trong 2-10 ngày, phụ thuộc vào nhiệt độ. Ấu trùng ấu trùng giai đoạn chỉ ăn lá cây gần chúng, trong khi sâu bướm lớn hơn gây thiệt hại rõ ràng hơn. Ấu trùng trưởng thành hình thành ở dưới tán lá hoặc trong đất, chúng xuất hiện trong 1-2 tuần. Nhiều đợt sinh sản xảy ra trong mùa trồng trọt.

Cây trồng bị thiệt hại: Chủ yếu là cây họ cải: cải bắp, cải bắp, bông cải xanh, cải xoăn, cải dầu, mù tạt… Đôi khi gây thiệt hại cho các loại cây trồng khác, bao gồm cà chua, ớt, cà tím, khoai tây, dưa hấu, dưa chuột, dưa, bí, dưa đỏ, đậu Hà Lan, đậu và các loại khác.

Dấu hiệu nhận biết: Các lỗ rỗng trong lá, chủ yếu giữa các tĩnh mạch. Khi số lượng sâu bắp cải cao, thiệt hại là rất nghiêm trọng, trong 1 đêm có thể bạn sẽ mất trắng tất cả.

Các biện pháp kiểm soát:

  • Giữ vườn tược không có cỏ dại, đặc biệt là những cây mà cải bắp ưa chuộng như mù tạt, rau cải xoong và cải bắp hoang dã.
  • Theo dõi các cây sâu bắp cải thích đẻ trứng để ngăn chặn và tiêu hủy trứng.
  • Dùng tay để bắt các ấu trùng sâu, và đem xử lý, nhớ sử dụng găng tay trong lúc làm việc.
  • Thiết lập 1 hàng rào bảo vệ, ngăn chặn bướm đên bay vào. Chắc chắn rằng không có kẽ hở cho chúng xâm nhập.
  • Áp dụng Bacillus thuringiensis var (sử dụng vi khuẩn trong đất) khi ấu trùng còn nhỏ.

3 - Sâu xám (Cutworm)

3

Sâu xám được đặt tên vì thói quen gây hại của nó là chặt cây giống, thường các cây ở ngay hoặc gần mặt đất.

Mô tả: Sâu xám là loài bướm đêm thuộc họ Noctuidae. Chúng hay biến đổi màu sắc theo những mục tiêu ở gần, hành vi phổ biến của sâu xám là cuộn tròn thành chữ C khi bị quấy rầy. Bướm đêm trưởng thành là những con búp bê ban đêm có kích thước trung bình, tương đối dơ. Chúng thụ phấn cho hoa, và không gây hại cho cây trồng trong vườn.

Chu kỳ sống: Sâu xám trải qua mùa đông như một ấu trùng, vì thế chúng sẵn sàng cho ngay thức ăn vào bụng khi nhiệt độ ấm lên. Vào cuối mùa xuân, sâu bướm đào đường hầm xuống đất để chuyển thành con nhộng. Sau đó chúng tiến hóa thành bướm, nổi lên vào mùa hè. Chúng giao phối và để lại hàng trăm quả trứng trên mặt cỏ. Thế hệ ấu trùng tiếp theo sẽ được nuôi dưỡng cho đến khi nhiệt độ giảm xuống, chúng lại chìm vào giấc ngủ đông.

Cây trồng bị hư hỏng: Cà chua, ớt, cà tím, khoai tây, ngô, đậu Hà Lan, đậu tây, cần tây, cà rốt, rau diếp và nhiều loại cây cảnh khác. Các loài sâu đục khác nhau thích cây ký chủ khác nhau.

Các dấu hiệu: Cây non trong vườn có dấu hiệu bị đục khoét, xảy ra vào ban đêm. Hầu hết các vấn đề sâu đục thân xảy ra vào mùa xuân khi cây mềm và nhỏ. Một số loài giun ăn sâu trên lá, chồi, hoặc trái cây, và một số khác ăn trên rễ.

Các biện pháp phòng ngừa:

  • Sâu ẩn trong đất, do đó xới đất trước khi trồng cây vào mùa xuân để làm phiền sâu xám khi chúng đang ngủ đông
  • Kiểm tra các dấu hiệu bị phá hoại vào buổi sáng sớm, khi mà sâu bướm hoạt động nhiều nhất.
  • Nếu bạn tìm thấy bằng chứng của sâu đục, cố gắng tìm chúng trong đất xung quanh cây bị ảnh hưởng. Thu thập và tiêu diệt bất kỳ con sâu mà bạn tìm thấy ẩn trong đất.
  • Lắp lưới mùng để bảo vệ cây
  • Trồng hoa hướng dương quanh khu vườn, chúng hoạt động như một cái bẫy để dụ những con sâu. Theo dõi hoa hướng dương thường xuyên và cắt bỏ chúng khi tìm thấy sâu phá hoại.
  • Loại bỏ gấp những khu vực bị nhiễm sâu bệnh trầm trọng, để tránh lan rộng sang nơi khác.
  • Khi kết thúc vụ thu hoạch, xới đất thêm 1 lần nữa.

4 - Bọ lá đậu (Bean Leaf Beetle)

4

Nhiều thế hệ bọ lá đậu có thể tấn công hạt đậu và cây họ đậu khác trong vườn nhà.

Mô tả: Bọ lá đậu ở tuổi trưởng thành có nhiều màu, từ màu vàng-xanh đến màu đỏ, và các dấu hiệu của chúng cũng có thể khác nhau. Mặc dù vậy, tất cả bọ cánh cứng lá đậu đều có dấu hiệu tam giác màu đen đặc trưng ở mặt trước của đôi cánh. Nói chung chỉ có những con bọ trưởng thành mới có thể nhìn thấy được, và tất cả các dạng khác sống trong đất. Trứng có hình bầu dục và màu cam-đỏ. Ấu trùng có màu trắng với đầu đen.

Chu kỳ sống: Bọ lá đậu trưởng thành chìm vào giấc ngủ dài trong đất vào những ngày đông giá lạnh, thường là nơi có gỗ để trú ẩn. Ngay khi nhiệt độ bắt đầu nóng lên vào mùa xuân, những người lớn đầu tiên xuất hiện để kiếm ăn và tìm bạn tình. Con cái đẻ khoảng một chục quả trứng, đặt tất cả vào dưới gốc cây đậu. Sau vài tuần ăn rễ, ấu trùng sinh sôi trong đất, và một thế hệ mới được bắt đầu. Ở các vùng phía Nam, bọ cánh cứng ăn lá đậu có thể sản sinh ra nhiều thế hệ trong một mùa trồng trọt.

Cây trồng bị hư hỏng: đậu xanh, đậu nành và các cây họ đậu khác. Bọ trưởng thành ăn cả lá và quả, trong khi ấu trùng chỉ ăn rễ.

Các dấu hiệu: Các lỗ tròn trong lá, bên lề lá. Cây phát triển còi cọc vì bị ấu trùng ăn rễ. Thiệt hại vê thẩm mỹ lên vỏ hạt vào cuối mùa.

Các biện pháp kiểm soát:

  • Nếu bạn cảm thấy ức chế với chúng, hãy chọn những con bọ trưởng thành và thả chúng vào nước xà phòng để tiêu diệt chúng. Bọ cánh cứng hoạt động mạnh nhất vào buổi chiều, vì vậy hãy theo dõi cây trồng của bạn tại thời điểm này.
  • Những cây non dễ là mục tiêu của bọ lá đậu, vì vậy cần theo dõi chúng thường xuyên.
  • Có thể bắt đầu gieo hạt vào cuối mùa thu, để cây non phát triển trong mùa đông, tránh bọ lá đậu phá hoại.

5 - Rệp lá (Rệp vừng – Aphids)

5

Với số lượng vừa phải, rệp vừng không gây hại gì nhiều cho cây cảnh như người ta nghĩ. Nhưng một khi bạn bắt đầu thấy nấm mốc hoặc lá cong, đó là lúc chúng hành động.

Đặc điểm: Rệp vừng là những con bọ xít nhỏ xíu với chiếc miệng được thiết kế để hút nước ép từ thực vật. Chúng thường có cánh và có hình dạng như hạt vừng. Rệp có màu khác nhau tùy theo loài và cây ký chủ.

Chu kỳ sống: Chu kỳ sống rầy là không bình thường ở chỗ con cái có thể sinh sản khi chúng còn non, và làm như vậy mà không cần giao phối. Rệp ngủ đông trong trứng, và sinh nở vào mùa xuân. Những con cái này phát triển nhanh chóng cho thế hệ tiếp theo của rầy Amazon, và chu kỳ này tiếp tục trong suốt mùa phát triển.

Cây trồng bị hư hỏng: Hầu như tất cả các loại cây cảnh. Đặc biệt, rầy mềm thích đậu, đậu Hà Lan, dưa chuột, dưa chuột, bí, bí, cà chua, khoai tây, và cải bắp. Rệp rầy cũng có thể truyền bệnh cho nhiều loại cây trồng này.

Dấu hiệu và triệu chứng: lá cong hoặc vàng. Tăng trưởng còi cọc. Đen trên lá (nấm mốc).

Các biện pháp kiểm soát:

  • Sử dụng nước phun mạnh để đánh bay rệp ra khỏi cây.
  • Thu hút các côn trùng hữu ích vào khu vườn của bạn. Hầu hết các loài côn trùng ăn thịt sẽ ăn rệp khi chúng có mặt ở số lượng lớn. Tránh sử dụng thuốc trừ sâu phổ rộng có thể giết chết những lợi ích cùng với dịch hại.
  • Đừng bón phân quá nhiều cho cây của bạn. Khi bạn cho cây tăng lượng nitơ, bạn thực sự đang tăng khả năng sinh sản rệp và tạo ra một vấn đề lớn hơn.
  • Đảm bảo ngoài vườn không có cỏ dại, và kiểm tra các cây cảnh bị rụng gần khu vườn thực vật mà có thể ngăn chặn rệp. Khi có thể, tỉa những cành cây bị rệp ăn và phá huỷ chúng.

6 - Bọ dưa (Cucumber Beetles)

6

Bọ cánh cứng dưa chuột có hai loại: sọc dọc và chấm đen, chúng sẵn sàng biến vườn rau củ bạn thành một bữa ăn chỉ trong một đêm. Tệ hơn nữa, chúng truyền bệnh héo do vi khuẩn.

Đặc điểm: Bọ cánh cứng dưa chuột sọc được đánh dấu bởi ba sọc dọc theo cánh. Ngược lại, bọ cánh cứng dưa chuột chấm đen được đánh dấu bằng 12 chấm đen. Cả hai loại bọ dầy dưa chuột đều có hình dạng màu đen và màu vàng. Ấu trùng bọ dưa leo có thân hình trắng và nhỏ, phần đầu có màu nâu. Trứng có màu vàng đến màu da cam có màu sắc, hình bầu dục, và được tìm thấy trong các nhóm lên đến 50.

Chu kỳ sống: Con bọ dưa leo trưởng thành, thường trú ẩn tại rừng hoặc dưới lớp cỏ dầy. Chúng xuất hiện vào mùa xuân, cho ăn phấn hoa và thực vật khác cho đến khi chúng tìm được cây dưa leo hoặc cây bí. Một khi vườn được trồng, và bọ trưởng thành sẽ di chuyển vào dưa chuột, bí, và các cây khác ưa thích để tiếp tục cho ăn. Con cái đẻ trứng trong đất dưới; mỗi con bọ dưa cái có thể sản xuất đến 500 quả trứng. Khi ấu trùng nở, chúng ăn cành cây và rễ trong đất trước khi sinh. Thế hệ tiếp theo của người lớn xuất hiện vào giữa mùa hè, và lặp lại chu kỳ.

Cây bị hại: Dưa chuột, bí, bí ngô, dưa đỏ, bầu và dưa leo. Đôi khi cũng đậu, đậu Hà Lan, hoặc ngô. Các loài bọ cánh cứng có thể sẽ ăn thêm cà chua, cà tím, và khoai tây.

Dấu hiệu nguy hại: cây bị trụng, sẹo trên quả. Có dấu hiệu héo do vi khuẩn mà bọ cánh cứng dưa truyền nhiễm.

Các biện pháp kiểm soát:

  • Thúc đẩy sự phát triển của rễ bằng cách bón phân cho cây trồng vào đầu mùa. Cây khỏe mạnh sẽ chịu được bọ cánh cứng dưa leo.
  • Sử dụng các rào cản để bảo vệ cây non từ bọ cánh cứng hung hãn.
  • Trì hoãn việc trồng cây dưa chuột cho đến cuối mùa (nên trồng vào cuối mùa thu).
  • Phá huỷ các cây bị bệnh héo.
  • Trồng các giống thực vật có khả năng kháng bệnh, như xà bông xanh Hubbard hoặc dưa chuột Gemini.

7 - Bọ xít (Squash Bug)

7

Bọ xít rất thích cây thân leo như bí ngô, dưa hấu và những cây khác.

Hình dạng: Giống như nhiều con bọ khác, Bọ xít cũng có một đôi cánh được gấp lại trên lưng. Cạnh của phần bụng bọ xít có sọc màu cam ánh sáng, nếu không, sinh vật này sẽ có màu đen hoặc nâu. ở hình thái nhộng, chúng có màu xanh lá cây với đầu và chân đen. Tiến hóa qua 5 thời kỳ, trứng quả bọ xút, được tìm thấy trong các cụm dưới đáy, có màu vàng hoặc đồng.

Chu kỳ sống: Bọ xít trưởng thành ngủ đông trong những chiếc lá rụng trong mảnh vườn hoặc gỗ hoặc những nơi chúng cảm thấy an toàn khác trong sân. Khi những cây nho bắt đầu hoạt động vào đầu mùa hè, Bọ xít trưởng thành sẽ kết bạn và đẻ trứng vào cây ký chủ (cây nho) trong vườn. Trứng nở trong khoảng 10 ngày. Nhộng sẽ phát triển trong quá trình 4-6 tuần. Vào cuối mùa hè, trứng, nhộng và bọ trưởng thành gặp nhau trong vườn, và các thế hệ lại chồng lên nhau.

Cây trồng bị hỏng:  Bí, bí ngô. Đôi khi bầu, dưa hoặc dưa chuột.

Dấu hiệu và triệu chứng: Các đốm vàng trên lá của cây bị nhiễm bệnh, dây leo có màu đen.

Các biện pháp kiểm soát:

  • Dùng tay nhặt những con bọn xịt hoặc ấu trùng ra khỏi lá, thả vào một cái lon nước xà phòng để tiêu diệt . Tuy nhiên, bọ xít chạy khá nhanh, vì thế bạn sẽ gặp khó khăn trong việc truy đuổi chúng.
  • Sử dụng miếng bẫy keo vào những đêm mát mẻ của mùa xuân để thu thập các con bọ ve. Kiểm tra thành quả trong buổi sáng sớm.
  • Theo dõi trứng của bọ xít trên các cây trong vườn, nghiền nát chúng khi phát hiện.
  • Hủy bỏ và phá hủy dây leo ngay sau khi thu hoạch trái cây để ngăn ngừa bệnh bọ ve vào cuối mùa.
  • Giới hạn những nơi mà các con bọ ve có thể trú ẩn trong vườn

8 - Bọ nhảy hại rau (Flea Beetles)

8

Bọ nhảy là những loài sâu bọ nhỏ bé, nhưng chúng có thể gây thiệt hại cho cây cối.

Đặc điểm – mô tả: bọ nhảy hại rau là loài sâu bệnh rất nhỏ bé, chỉ dài vài milimet. Hầu hết các loài đều có màu sẫm, và một số có bóng mờ kim loại. Bọ nhảy được đặt tên như vậy vì khả năng nhảy khi bị tác động, chúng có chân sau lớn, vì thế có thể thực hiện một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc.

Chu kỳ sống: bị nhảy trường cũng giống như những loài côn trùng gây hại khác, trú ẩn trong lát lá, mảnh vụn của vườn, hoặc những nơi có mái che khác để chờ qua mùa đông khắc nghiệt. Khi nhiệt độ bắt đầu tăng vào mùa xuân, bọ nhảy thức dậy và đi tìm được những cây ký chủ thích hợp trên để chúng ăn. Một số bọ nhảy sẽ ăn cỏ dại cho đến khi có cây trồng vườn. Vào cuối mùa xuân, con cái đẻ trứng trong đất xung quanh nền của cây chủ. Ấu trùng nhỏ ăn rễ và lông rễ khoảng một tháng, và sau đó tạo thành nhộng. Nhiều thế hệ bọ nhảy hại raucó thể xảy ra ở nhiều nơi.

Cây trồng bị hỏng: Bắp, dưa chuột, bí, dưa hấu, bí đỏ, bầu, cà tím, khoai tây, cà chua, cải bắp, rau diếp, cần tây, củ cải, ớt, rau bina, khoai lang, cà rốt, dưa hấu và các loại khác.

Dấu hiệu và triệu chứng: Rất nhiều lỗ nhỏ trong lá cây, cho lá một sự xuất hiện đầu trọc. Cây còi cọc hoặc cây héo. Hoa mọc.

Các biện pháp kiểm soát:

  • Giữ khu vườn không có cỏ dại, đặc biệt là vào đầu mùa xuân khi những con bọ nhảy thành đang tìm kiếm thực phẩm.
  • Chiết cây thay vì trồng cây non, cây non dễ bị bọ nhảy tấn công.
  • Sử dụng các rào cản – hàng bao phủ – trên cây non để ngăn chúng làm hại.
  • Trì hoãn trồng vào cuối mùa, đặc biệt là sau mùa đông ôn hòa. Bọ nhảy vào đầu mùa sẽ gây thiệt hại nhiều nhất và số lượng sẽ tăng vọt nếu thời tiết mùa đông không đủ lạnh để giết chúng.
  • Sử dụng bẫy dính màu vàng, có bán tại các cửa hàng cây trồng, dùng nó để theo dõi bọ cánh cứng trong vườn.
  • Trồng cây bẫy sớm – củ cải có tác dụng tốt – để thu hút bọ chét từ rau vườn bạn mong muốn hơn.
  • Vào cuối mùa thu hoạch, hãy dọn dẹp khu vườn của tất cả các mảnh vụn và làm sạch cỏ trong vườn để chúng không có nơi trú ẩn.

9 - Sâu đục thân bắp ngô (European Corn Borer)

9

Mặc dù được đặt tên theo tác động của nó đối với ngô, sâu đục ngô ở Châu Âu cũng ăn một số lượng lớn các loại cây trồng, và đặc biệt ưu tiên cho ớt.

Đặc điểm: sâu đục thân bắp có màu hồng hoặc xám nhạt, có đầu nâu và các chấm đen trên cơ thể. Hình thái nhộng của loài này hiếm khi được nhìn thấy. Những con bướm bay đêm có đôi chút không rõ ràng, có đôi cánh nâu nhạt màu được đánh dấu bằng các đường màu sẫm và vùng màu vàng. Những quả trứng có màu kem, màu be hoặc đậm.

Chu kỳ tồn tại: Sâu bướm ở thời kỳ cuối trú ẩn tro các cuốn ngô hoặc rác trong vườn, sau đó nở rộ vào đầu mùa xuân. Bướm trưởng thành xuất hiện vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6, con cái đẻ từ 15-20 trứng mỗi đợt. Ấu trùng phát triển, và ăn cây chủ, nở thành nhộng sau khoảng 1 tháng.

Cây trồng thiệt hại: Chủ yếu là bắp, đậu nhồi, đậu lima, ớt, và khoai tây. Ít thường xuyên hơn là cải xoong, cải bắp cải, củ cải đường, cần tây, cà tím, cà chua, và các loại cây thân thảo dày khác.

Các dấu hiệu và triệu chứng: Sâu đục thân bắp ngô Châu Âu đầu tiên sẽ ăn trên lá, sau đó di chuyển đến tua và phấn hoa. Trong thực vật khoai tây, sâu đục khoang có xu hướng xâm nhập vào thân cây, đôi khi làm cho cây bị lật đổ. Đối với hầu hết các loại cây trồng khác, trái cây ít bị tấn công hơn.

Các biện pháp kiểm soát:

  • Vào cuối mùa vụ, dọn dẹp khu vườn khỏi các mảnh rác, mảnh vụn và các thân cây đủ lớn để sâu đục bắp ngô trú ngụ.
  • Tiêu hủy tất cả các bắp ngô thừa sau khi thu hoạch.
  • Thu hút các loại côn trùng có lợi, đặc biệt là bọ cánh cứng, và các loài ong ăn thịt hoặc ký sinh trùng.
  • Trồng các giống tiêu nóng, kháng sâu đục ngô ở Châu Âu nhiều hơn so với ớt chuôn

10 - Bọ măng tây (Asparagus Beetles)

10

Có hai loài bọ cánh cứng măng tây phổ biến, được phát hiện ăn măng tây, mặc dù loại thông thường làm thiệt hại nhiều hơn.

Mô tả: Cả hai loài bọ măng tây được phát hiện có hình bầu dục và chỉ dài khoảng 1/4 inch. Ngoài những điểm giống nhau, chúng trông khá khác nhau. Bọ cánh cứng măng tây thông thường là một người trưởng thành đầy màu sắc, với vỏ bọc xanh đen với 6 hình chữ nhật vàng và lề màu đỏ. Ngược lại, “thanh niên” kia được phát hiện với màu da cam đều với 12 đốm đen trên lưng. Ở cả hai loài, ấu trùng có thân màu sáng và viên nang đầu đen. Trứng trong cả hai trường hợp đều hình bầu dục. Bọ cánh cứng măng tây phát hiện có xu hướng đẻ trứng trên dương xỉ, trong khi người anh em của chung thích lại thích đẻ trứng trên thân.

Chu kỳ sống: bọ cánh cứng măng tây ngủ bằng cách tìm những nơi ẩn náu trong đống đổ nát của vườn, dưới vỏ cây, hoặc trong măng tây cũ. Các bọ cánh cứng thông thường xuất hiện đầu tiên vào mùa xuân, sau đó chúng sinh sả. Bọ cánh cứng măng tây thông thường, nở trong khoảng một tuần, ăn chủ yếu trên dương xỉ. Ấu trùng bọ cánh cứng thích trái dâu.

Cây bị hỏng: Măng tây.

Dấu hiệu và triệu chứng: Nâu, vết sẹo, hoặc mọc măng tây. Cây dương xỉ bị suy dinh dưỡng.

Các biện pháp kiểm soát:

  • Mang găng tay và loại bọ chúng khi nhìn thấy.
  • Sử dụng một cây chổi mềm để quét những con bọ thích ăn cây măng tây này xuống. Ấu trùng thường chết trên mặt đất trước khi leo lên cây.
  • Làm sạch các mảnh vụn của thực vật và kéo cỏ dại vào cuối mùa để hạn chế sâu bệnh nói chung.
  • Tiêu diệt tất cả trứng khi tìm thấy
  • Tránh sử dụng thuốc trừ sâu phổ rộng trong vườn của bạn, có thể giết chết côn trùng hữu ích ngay trong vườn bạn.

11 - Sâu cắn lá – sâu cà chua (Tomato Hornworms) và sâu thuốc lá (Tobacco Hornworms)

11

Một con sâu cà chua có thể nhai một cây cà chua có kích thước lớn chỉ trong một qua đêm.

Đặc điểm: sâu bướm giai đoạn sớm có màu từ trắng đến vàng. Khi chúng trôi dạt và phát triển, sâu bướm sừng cà chua biến thành màu xanh lá cây. Sâu thuốc lá có màu khác nhau, có 7 đường chéo màu trắng ở mỗi bên. Cả sâu cà chua và sâu thuốc lá đều có hình chiếu sừng trên các đoạn cuối của chúng . Cả hai loại sâu bệnh này là ấu trùng của loài sâu bướm người thằn lằn, bướm đêm béo bở với những con bướm nhỏ. Trứng có hình bầu dục và màu xanh lá cây, và đặt đơn lẻ trên bề mặt lá.

Chu kỳ sống: Cả sâu chua và sâu thuốc lá chui xuống lòng đất để tránh rét. Vào mùa xuân, chúng nổi lên từ mặt đất để kết bạn và đẻ trứng. Khi cây trồng sân vườn chưa có sẵn, sâu bướm trưởng thành sẽ đẻ trứng vào các loại cây khác, bao gồm cỏ dại, cây hoàng hôn, và cây ngải. Sâu bướm ăn lá, đạt trưởng thành trong vòng 4 tuần. Một thế hệ bướm đêm thứ hai vào mùa hè, chỉ khi cà chua và các cây hoa sen khác bắt đầu nở hoa. Những con sâu bướm thế hệ thứ hai này có khuynh hướng gây thiệt hại nhiều nhất trong vườn, trước khi sinh ra trong đất vào mùa thu.

Cây trồng bị hư hỏng: Cà chua, khoai tây, cà tím, và ớt.

Dấu hiệu và triệu chứng: Làm rụng lá cây ký chủ, đặc biệt là gần đầu cây. Khi sâu bướm lớn hơn, sự tàn phá sẽ gia tăng và toàn bộ cây cối có thể bị chúng nuốt nhanh. 

Các biện pháp kiểm soát:

  • Cầm sâu bướm và thả chúng vào nước xà phòng để tiêu diệt chúng. Điều này đòi hỏi một con mắt tốt, vì chúng được ngụy trang khá tốt
  • Cấy đất trước và sau mùa vụ để phá hủy nơi ở của sâu cà chua và sâu thuốc lá
  • Áp dụng Bacillus thuringensis (sử dụng vi khuẩn trong đất) khi ấu trùng còn non.
  • Thu hút các côn trùng hữu ích, như ong ăn thịt và bọ cánh cứng, ăn trứng và sâu bướm non.
 
Admin sưu tầm