CÔNG DỤNG CỦA OLIGO CHITOSAN

CÔNG DỤNG CỦA OLIGO CHITOSAN

Oligochitosan- chất kích thích cho cây trồng, vật nuôi

Khi xử lý hạt giống lúa bằng Oligochitosan sẽ làm tăng tỉ lệ nảy mầm từ 88% (đối chứng không xử lý Oligochitosan) lên 94,4% và sinh khối tươi của cây mạ non từ 1,18 g/cây (đối chứng) lên 1,70 g/cây.

Theo nghiên cứu các nhà khoa học tại Myanmar thì lúa giống được xử lý Oligo Chitosan hàm lượng 0.2-0.5% kích thích nảy mầm rất mạnh, cây lúa non sinh trưởng rất khoẻ, kháng được nhiều bệnh. Đồng thời cùng điều kiện canh tác và dinh dưỡng, lúa được xử lý Chitosan cho năng suất tăng 1,66 lần so với không xử lý.

Ở Thái Lan, Oligo Chitosan được dùng để cải tạo đất và nước, mục đích giữ cân bằng sinh thái canh tác. Oligo Chitosan đóng vai trò như là thành phần kích thích hoạt tính sinh học, làm tăng năng suất, sản lượng cây trồng và vật nuôi. Kết quả cho thấy, năng suất cây lúa tăng lên, lượng phân bón cần bón giảm đi đáng kể

Thực tế, trong công tác xử lý giống cây trồng hiện nay, việc ngâm hạt giống mè (vừng), đậu xanh, bắp, hạt giống rau cải , bầu bí các loại…. cho hiệu quả nảy mầm rất đồng đều, cây con phát triển rất khoẻ.

Sử dụng Oligochitosan bổ sung vào thức ăn cho gia súc (heo, gà...) sẽ tạo hiệu ứng kích kháng bệnh, làm tăng hiệu quả sử dụng thức ăn thông qua sự gia tăng vi khuẩn đường ruột có ích Lactobacillus, làm giảm số lượng vi khuẩn có hại E. coli, giúp heo, gà, cá... tăng trọng và đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

2/ Oligo Chitosan kích thích sinh trưởng quá trình tạo củ lớn- trái lớn

Oligo Chitosan có tính năng như 1 chất kích thích sinh trưởng tự nhiên lên quá trình hình thành củ non trên cây khoai tây, khoai lang, đậu phộng, gừng, nghệ… giúp cây cho năng suất cao hơn.

Riêng đối với cây ăn trái thì giai đoạn nuôi trái, xử lý Oligo Chitosan sẽ kích thích trái lớn nhanh, đồng thời phòng ngừa được một số loại sâu bệnh, côn trùng tấn công vào trái non. Riêng đối với cây mãng cầu ta, phun Oligo Chitosan hàm lượng 0.1-0.3% vào giai đoạn trái được 2 tháng tuổi đến khi thu hoạch, giúp phòng được hiện tượng trái bị dòi vào mùa mưa rất hiệu quả.

Còn đối với cây có múi như cam quýt và bưởi da xanh, việc phun Oligo Chitosan định kỳ hàng tháng cùng với phân bón lá, giúp trái lớn nhanh , màu sắc sáng đẹp còn phòng được sâu đục trái khá hiệu quả.

3/ Oligo Chitosan dùng làm thuốc bảo vệ thực vật sinh học

Các ứng dụng trong nông nghiệp của Oligo Chitosan có thể làm giảm căng thẳng môi trường do thiếu hụt dinh dưỡng, và hạn hán và giảm sâu hại trên các loại rau và trái cây. Oligo Chitosan phòng trừ được các bệnh cây do các nhóm vi sinh vật như nấm, vi khuẩn, tuyến trùng và cả virút. Có thể coi Chitosan như một loại vắc-xin thực vật.

Đối với những mô hình nông nghiệp sạch, việc đưa Oligo Chitosan ứng dụng trong canh tác có thể xem là một công cụ hỗ trợ nhà nông rất đắc lực. Đây là hoạt chất an toàn với người sử dụng và môi trường, chi phí sử dụng Nano Chitosan trên cây trồng rất hợp lý.

Chế phẩm sinh học AGOIN Oligo Chitosan được sử dụng sản phẩm để phòng trừ tuyến trùng và các loại bệnh do nấm gây hại làm cây trồng khi cây có dấu hiệu chết nhanh và chết chậm, thối rễ, héo rũ, tiêu điên, chống vàng lá, tháo đốt trên cây hồ tiêu. Đặc trị Thán thư, Nấm hồng, Rỉ sắt cà phê…, sương mai trên rau màu, thối trái vi khuẩn trên trái cây... Chế phẩm có hoạt tính kích thích tăng trưởng ở thực vật, tăng số lượng vi sinh vật có lợi, hạn chế nấm gây hại trong đất và tăng cường hệ thống đề kháng của thực vật đối với cây trồng.

Sưu tầm Admin.